Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Báo cáo cải cách hành chính năm 2022
Ngày cập nhật 13/12/2022

Thực hện công văn số 114/PNV-CCHC, ngày 01/03/2022 của Phòng Nội vụ Thành phố Huế về việc thực hiện chế độ báo cáo Cải cách hành chính năm 2022.  Ủy ban phường Hương An báo cáo công tác Cải cách hành chính năm 2022 với dung như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

1. Về ban hành kế hoạch cải cách hành chính:

Để cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình cải cách hành chính của UBND cấp trên. UBND phường đã ban hành các văn bản trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, thành phố nhằm thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương như ban hành: Kế hoạch số 534/KH-UBND ngày 25/12/2021 về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2022; Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 17/01/2022 về việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC; Kế hoạch số 26a/KH-UBND ngày 13/01/2022 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước; Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 25/01/2022 về nâng cao chỉ số CCHC năm 2022.

          2. Công tác kiểm tra cải cách hành chính:

Trên cơ sở các Kế hoạch do UBND phường đã ban hành. Công tác tự kiểm tra, giám sát trong năm được thực hiện thường xuyên và đột xuất tại bộ phận một cửa như công tác niêm yết các thủ tục hành chính, kiểm tra quy trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân của các công chức, việc sử dụng các phiếu tiếp nhận và trả kết quả. Qua công tác kiểm tra các cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đã nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định; việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng, hiệu quả. Chấp hành nghiêm túc về công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương và chấp hành đúng theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và chỉ thị 09/CT-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Huế về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thành phố.

2. Về công tác tuyên truyền CCHC

Xác định công tác tuyên truyền cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân trong việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương và nhằm kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước năm 2022. UBND phường đã ban hành kế hoạch số 43/ KH-UBND ngày 20/01/2022 về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn phường Hương An năm 2022.

Các hình thức tuyên truyền như sau: Tuyên truyền thông qua hệ thống Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của phường và tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi hội nghị, giao ban và hội họp của các ban ngành đoàn thể phường, Tổ dân phố để tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến cải cách hành chính về Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công bố, sửa đổi và chuẩn hóa các thủ tục hành chính lên lên trang thông tin điện tử của phường...

 II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

          1. Công tác cải cách thể chế:

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân, UBND phường ban hành phù hợp với quy định của pháp luật. Qua kiểm tra rà soát chưa phát hiện văn bản nào trái pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

- Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC: Tập trung ra soát các TTHC thuộc lĩnh vực : Tư pháp – Hộ tịch; Địa chính – Đất đai; Chính sách – xã hội. Qua rà soát nhận thấy các quy trình TTHC đều đảm bảo, phù hợp với thực tế.

-  Tổng  số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường đến thời điểm hiện  nay có 130 thủ tục.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp:  Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận một cửa của phường được trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận này có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ được giao, có thái độ đúng mực trong giao tiếp trong thi hành nhiệm vụ, chưa phát hiện thái độ quan liêu, hách dịch hoặc nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

+ Cán bộ, công chức có bảng tên trên bàn làm việc, trang phục thực hiện đúng theo quy định và thực hiện nghiêm túc việc đeo thẻ trong khi làm nhiệm vụ, 14,36% hồ sơ được  số hóa.

Tổng hợp cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại phường.

+ Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 05/12/2022 tổng hồ sơ tiếp nhận là 4026 hồ sơ ; trong đó: số hồ sơ  đã giải quyết 3997 hồ sơ, giải quyết đúng hạn: 3845 hồ sơ, trể hạn 134 hồ sơ; Hồ sơ đang giải quyết 29 hồ sơ, trong hạn 17 hồ sơ, quá hạn 12 hồ sơ.

Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC.

+ Thực hiện Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;  trong  năm 2022 Ủy ban nhân dân phường không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định hành chính.

Về lấy phiếu khảo sát hài lòng: Đã tiến hành lấy phiếu khảo hài lòng của công dân ở các lĩnh vực: Đất đai 30 phiếu rất hài lòng và hài lòng; Tư pháp hộ tịch 376 phiếu rất hài lòng và hài lòng; Chính sách xã hội 65 phiếu rất hài lòng và hài lòng.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính:

- Ủy ban nhân dân phường thường xuyên tổ chức việc rà soát tổng hợp số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ , công chức theo yêu cầu chỉ đạo của cấp trên.

-Thực hiện rà soát số lượng chất lượng tham mưu cho Đảng có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ đặt ra.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Cán bộ, công chức phường luôn chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, có ý thức học tập để nâng cao trình độ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý hành chính nhà nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của phường.

- Mỗi một cán bộ, công chức phường ngày càng đi vào nề nếp, luôn chấp hành văn hóa công sở, làm việc có hiệu quả không đi muộn, về sớm, không sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng; trong giờ làm việc trang phục phải gọn gàng, đeo phù hiệu theo đúng quy định; không vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, có đạo đức, phẩm chất trong sáng chuẩn mực, giữ gìn sự văn minh, lịch sự theo tinh thần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giữ mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp và chấp hành tốt các quy định của nhà nước. Không sử dụng rượu- bia, không hút thuốc lá trong giờ làm việc, không vi phạm các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông.

5. Cải cách tài chính công

Thực hiện quy chế nội bộ về quản lý, sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các chi phí khác nhằm mục đích tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước.

Thực hiện Nghị Định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, UBND phường quản lý sử dụng nguồn kinh phí được giao tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số (Sở Thông tin và Truyền thông)

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được quan tâm, đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của cơ quan.

          - Sử dụng cơ bản các phần mềm dùng chung như: Hồ sơ công việc; Đăng ký và phát hành giấy mời; Mail công vụ; Ý kiến chỉ đạo; Trang thông tin điện tử; phần mềm Hộ tịch; phần mềm Kế toán, xử lý dịch vụ công tập trung; trang điều hành tác nghiệp.

          - Về quản lý, ứng dụng chữ ký số và sử dụng văn bản điện tử: Uỷ ban nhân dân phường thực hiện tốt công tác ứng dụng chữ ký số và ban hành các văn bản điện tử, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 5/12/2022 đã ban hành:  892 văn bản đi.

          - Tổ chức quản lý và hoạt động của Trang thông tin điện tử của cơ quan: Uỷ ban nhân dân phường luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động của trang tin điện tử của phường để đưa các tin bài phản ánh về hoạt động về kinh tế, xã hội, an ninh – chính trị ở địa phương và công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và các TTHC mới được công bố để người dân được biết.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm:  Công tác CCHC trên địa bàn phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn đã đi vào nề nếp, giảm phiền hà cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả cao.

2. Những tồn tại, hạn chế

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, nhất là việc sử dụng phần mềm hay bị lỗi và mạng nội bộ yếu dẫn đến quá trình xử lý công việc đôi lúc còn chậm; Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn nhiều, tỷ lệ số hóa hồ sơ còn thấp.

3. Kiến nghị, đề xuất:

- Đề nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

- Quan tâm hướng dẫn nghiệp vụ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành. Nâng cấp phần mềm đảm bảo công chức giải quyết hồ sơ không chậm trể.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRONG THỜI GIAN TỚI.

 1. Tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu trên các lĩnh vực: Thể chế và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường

2. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các phương tiện hiện có trên địa bàn, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin chính thống cho nhân dân nắm bắt. Thông qua các buổi họp dân ở các tổ dân phố cũng như các hội nghị tại phường để thông tin chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống của người dân, để nhân dân được tiếp cận nhanh tất cả các vấn đề.

3. Tiếp tục rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực theo thẩm quyền của phường; xây dựng và hoàn thiện các quy định đảm bảo đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, minh bạch và phù hợp với các Luật, Nghị định của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của cấp tỉnh, thành phố. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường; đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.

4. Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế. Tổ chức thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố, công khai; thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các thủ tục hành chính.

Kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; tiến tới thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của phường. Công khai chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.

6. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rà soát và kiện toàn tổ chức bộ máy thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; nghiêm túc chấp hành Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại phường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

7. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả các chế độ chính sách về tài chính ngân sách theo quy định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kinh phí ở tại cơ quan do cấp trên phân bổ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

8. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; đội ngũ cán bộ, công chức, thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công vụ, đảm bảo dữ liệu điện tử phục vụ các hoạt động trong cơ quan. Sử dụng và khai thác tốt Trang thông tin điện tử phường; áp dụng và duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan phường./.

CHÂU THỊ DIỆU HẰNG
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 183.409
Truy cập hiện tại 558