Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
Ngày cập nhật 18/08/2020

Thủ tục Giải quyết khiếu nại lần đầu

 Nơi tiếp nhận hồ sơ:

 Tên đơn vị:

 Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả UBND xã

 Địa chỉ:

 

 Thời gian tiếp nhận:

 Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 (Sáng: từ 7h30 đến 11h00, Chiều: từ 14h đến 16h30)

 Trình tự thực hiện:

+ Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại.

Người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho UBND cấp xã.

+ Bước 2: Thụ lý đơn.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà khôngthuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại, UBNDcấp xã phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổchức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến, trường hợp không thụ lý giải quyếtthì phải nêu rõ lý do.

+ Bước 3: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại; thẩm tra, xác minh nộidung khiếu nại.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kếtquả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì UBND cấp xã tổ chức đối thoại vớingười khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổchức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại vàhướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

UBND cấp xã có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bịkhiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thờigian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.

Khi đối thoại, đại diện UBND cấp xã phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xácminh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa rachứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.

Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của nhữngngười tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trườnghợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bảnnày được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.

Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

+ Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì Chủ tịch UBND cấp xãxem xét, kết luận nội dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giảiquyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danhsách những người khiếu nại.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, UBNDcấp xã có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủtrưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền,người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến.

 Cách thức thực hiện:

Khiếu nại trực tiếp hoặc gửi đơn qua đường bưu điện.

 Thành phần hồ sơ:

 1. Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại (Bản chính)

 

 2. Giấy ủy quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại ủy quyền); giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện (Bản chính)

 

 3. Các giấy tờ, bằng chứng, tài liệu liên quan (nếu có) (Bản chính)

 

 Số lượng bộ hồ sơ:

 01 bộ

 Thời hạn giải quyết:

 30 ngày (đối với vụ việc phức tạp thì không quá 45 ngày. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày. )

 Phí, lệ phí:

 Không.

 Yêu cầu điều kiện:

Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại.

 Căn cứ pháp lý:

+ Luật khiếu nại năm 2011;

+ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ về Quy định chi tiếtmột số điều của Luật khiếu nại;

+ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về Quytrình giải quyết khiếu nại.

 

 

Hà Thị Nguyệt
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 179.506
Truy cập hiện tại 58