Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Ủy ban nhân dân phường ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2020
Ngày cập nhật 06/02/2020

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân thị xã Hương Trà, Ủy ban nhân dân phường Hương An đã ban hành  Kế hoạch số: 438/KH-CCHC ngày 27 tháng 12 năm 2019 về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2020, kế hoạch gồm có 19 nhiệm vụ. .

II. Nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC):

  1. Cải cách thể chế:

- Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.

- Thực hiện đúng quy trình về xây dựng và ban hành văn bản QPPL; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm tra, kiểm tra, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản QPPL đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, cụ thể, khả thi.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND phường ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, trùng lắp.

- Kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

2. Về cải cách TTHC:

- 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%. 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường (trừ các TTHC đặc thù).

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 22/10/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy chế hoạt động của hệ thống cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên trang thông tin điện tử của phường và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường; kịp thời công bố công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức công dân dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Thực hiện tốt việc rà soát các thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản của UBND tỉnh về kiểm sóat thủ tục hành chính.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực công tác của đội ngũ công chức theo phương châm “Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản”.

- Xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa điện tử gắn với cải cách TTHC.

- Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của UBND tỉnh ban hành quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại UBND phường và công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. 100% cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc trên phương châm: “Làm việc theo quy trình, giải quyết công việc theo quy định, điều hành theo quy chế”.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rà soát và kiện toàn tổ chức bộ máy thuộc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; nghiêm túc chấp hành Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại phường.

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức các bộ phận chuyên môn theo số lượng biên chế được giao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, ban, ngành trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại UBND phường; gắn kết quả đánh giá, xếp loại với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức trong năm.

- Thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa của doanh nghiệp, người dân đối với công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:

-  Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại. 100% thành viên làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

- Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ.

- Thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ. Tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc; khuyến khích cán bộ, công chức tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp.

- Tăng cường công tác kiểm tra về kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cáo hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức trong cơ quan. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

5. Cải cách tài chính công:

Thực hiện nghiêm túc Luật ngân sách, thu chi ngân sách đúng Luật, bám sát dự toán được giao; thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm tốt công tác quyết toán ngân sách đúng quy định, công khai tài chính theo định kỳ;

Thực hiện cân đối ngân sách tích cực, bảo đảm tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.     

6. Về hiện đại hóa nền hành chính:

Đảm bảo 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa UBND phường với các cơ quan hành chính được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiêp... trong công việc bảo đảm dữ liệu phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan.

- Tiếp tục thực hiện chính quyền điện tử trên địa bàn, đảm bảo 100% thủ tục hành chính giao dịch với công dân, tổ chức được thực hiện trên cổng Dịch vụ công tập trung của tỉnh.

- Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn.

- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn liền với việc xây dựng mô hình một cửa điện tử.

- Duy trì thực hiện có hiệu quả các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại cơ quan phường; phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng để phục vụ người dân và các tổ chức tốt hơn; thúc đẩy CCHC và nâng cao chỉ số mức độ mức độ chính quyền điện tử của UBND phường.

- Thực hiện quản lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của cơ quan phường và UBND thị xã Hương Trà.

- Cán bộ, công chức phường sử dụng có hiệu quả email công vụ được trang cấp; tăng cường trao đổi văn bản giữa cán bộ, công chức cơ quan phường và các cơ quan, đơn vị hành chính khác dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành:

-  100% cán bộ, công chức phường tuân thủ nghiêm túc Kế hoạch CCHC của UBND phường trong năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

- Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan phường của cán bộ, công chức về CCHC.

- Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

- Các bộ phận chuyên môn trực tiếp giải quyết các TTHC phải xây dựng Kế hoạch CCHC cụ thể, khả thi, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành và phân kỳ nhiệm vụ để thực hiện cụ thể.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tự đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại cơ quan phường.

          8. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

          Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

          Tiếp tục thực hiện quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính; quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

III. Tổ chức thực hiện:

  1. Giao trách nhiệm cho Văn phòng UBND phường:

Phối hợp với Ban chấp hành Công Đoàn phường tổ chức hội nghị cán bộ công chức đầu năm, ký cam kết thi đua

Xây dựng kế hoạch bổ sung, nâng cấp và bảo đảm hệ thống CNTT được hoạt động tốt;

Tham mưu kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đúng quy định; đảm bảo cơ sở, vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế "một cửa"; niêm yết công khai các quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền;

Giúp lãnh đạo UBND phường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện Kế hoạch CCHC;

Chủ trì phối hợp với bộ phận có liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật những nội dung sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã;

Thực hiện tốt trang Web điện tử của phường, từng bước cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC trên cổng thông tin điện tử của phường;

Tổng hợp báo cáo CCHC theo quy định.

  1. Giao trách nhiệm cho Tư pháp-Hộ tịch phường:

Chịu trách nhiệm chủ trì công tác cải cách thể chế, xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của phường ban hành. Định kỳ hàng quý có văn bản báo cáo về UBND thị xã kết quả việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật;

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền CCHC.

      3. Giao trách nhiệm cho công chức Tài chính - Kế toán

Tham mưu giúp UBND phường thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách của phường đảm bảo đúng Luật; Đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ công tác CCHC.

     4. Giao trách nhiệm cho công chức VHXH và cán bộ Đài truyền thanh:

Văn hóa xã hội tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; kế hoạch tổ chức thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Đài truyền thanh tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; Xây dựng chuyên trang về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.

 

Tập tin đính kèm:
châu Thị Diệu Hằng
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 179.506
Truy cập hiện tại 107