Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Hương An: Xây dựng thương hiệu hành lá
Ngày cập nhật 20/08/2019

Sau hơn 10 năm sản xuất hành hàng hóa, đến nay, mô hình trồng hành ở phường Hương An, thị xã Hương Trà đã mang lại những hiệu quả kinh tế rõ nét. Nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường, nông dân trồng hành Hương An đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu hành lá của vùng.

 

 

Toàn phường Hương An có 7 tổ dân phố với hơn 800 hộ dân tham gia trồng hành hàng hóa với diện tích khoảng 80 ha. Trung bình mỗi hộ gia đình trồng từ 2 - 3 sào, mỗi năm trồng được 4 vụ,  với thu nhập từ 120- 170 triệu đồng/sào/năm. Thu nhập từ cây hành mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho người dân Hương An.  “Gia đình tôi hiện có 3 sào hành. Trồng hành không vất vả như trồng lúa mà hiệu quả kinh tế cao gấp 6 lần. Nhiều hộ trong phường cũng đang chuyển sang trồng hành nhằm tăng thu nhập”, bà Trần Thị Vui, một hộ dân trồng hành cho biết.

Trồng hành đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân phường Hương An. Mỗi ngày, toàn phường Hương An xuất 5 - 7 tấn hành đi các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, như: Đà Nẵng, Quảng Bình…. Đến thời điểm thu hoạch, thương lái đến tận ruộng để thu mua rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hành lá Hương An đã và đang giúp nhiều người dân thoát nghèo. Tuy nhiên, để đưa đi tiêu thụ ở những thành phố lớn, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, người trồng hành ở Hương An đang nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới việc xây dựng thương hiệu hành lá Hương An.

Năm 2017, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hương An đã phối hợp với Trường đại học Nông lâm Huế tập huấn kỹ thuật trồng hành theo tiêu chuẩn VietGap cho nông dân. Quy trình trồng mới này được Sở Khoa học Công nghệ, Chi cục Bảo vệ an toàn thực phẩm giám sát ngay từ khâu làm đất, nguồn nước, đến việc sử dụng phân bón nhằm đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn. “Nâng cao chất lượng cây hành là bước quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu cho hành lá Hương An. Nếu sản xuất không đạt chuẩn VietGap, thì chúng tôi sẽ kiên quyết tiêu hủy. Khi xây dựng thành công thương hiệu cho hành lá Hương An, chúng tôi sẽ đưa sản phẩm đi tiêu thụ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, ông Hồ Phước Đoàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Hương An cho biết. Đến nay đã có 178 hộ tham gia thực hiện mô hình sản xuất hành lá theo tiêu chuẩn vietgap với diện tích là 16,8 ha.

Khó khăn về nguồn nước đã được HTX Hương An giải quyết ngay từ những ngày đầu, hệ thống kênh mương dẫn nước đã được tu sửa, mở rộng đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước đến các ruộng hành của bà con. Sâu bệnh lâu nay vốn là nỗi lo của người nông dân, tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ từ phía các kỹ sư nông nghiệp của Trường đại học Nông lâm Huế, thiệt hại do sâu bệnh đã được kiểm soát. Người trồng hành cảm thấy phấn khởi với mô hình rau sạch này. “Quy trình chăm sóc đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng thành quả mang lại là rất lớn. Giá hành bán được cao hơn, uy tín của sản phẩm hành lá ngày càng được nâng cao”, ông Nguyễn Đăng Nhàn chia sẻ.

Việc xây dựng thương hiệu kinh tế cho một sản vật nông nghiệp vốn không phải là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính quyền địa phương và người nông dân, thương hiệu hành lá Hương An sẽ sớm ra mắt thị trường, tiếp bước sự thành công của những thương hiệu, như: rau má Quảng Lợi, nấm Phú Lương, thanh trà Huế…

 

 

 

Đăng Nhàn sưu tầm Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế.
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 179.506
Truy cập hiện tại 242