+ Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại.
Người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho UBND cấp xã.
+ Bước 2: Thụ lý đơn.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà khôngthuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại, UBNDcấp xã phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổchức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến, trường hợp không thụ lý giải quyếtthì phải nêu rõ lý do.
+ Bước 3: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại; thẩm tra, xác minh nộidung khiếu nại.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kếtquả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì UBND cấp xã tổ chức đối thoại vớingười khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổchức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại vàhướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.
UBND cấp xã có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bịkhiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thờigian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.
Khi đối thoại, đại diện UBND cấp xã phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xácminh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa rachứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của nhữngngười tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trườnghợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bảnnày được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.
Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
+ Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản.
Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì Chủ tịch UBND cấp xãxem xét, kết luận nội dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giảiquyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danhsách những người khiếu nại.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, UBNDcấp xã có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, thủtrưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền,người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến.
|